CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC VÀ TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ “CAFÉ BAN MÊ” TẠI BẢO TÀNG ĐẮK LẮK

Thiết thực chào mừng kỷ niệm Ngày Quốc tế bảo tàng 18/5/2023 và 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023), ngày 17/5/2023, Bảo tàng Đắk Lắk tổ chức Chương trình giáo dục và trải nghiệm với chủ đề “Café Ban Mê”.

Tham dự chương trình có ông Phạm Xuân Quang, Phó Giám đốc Bảo tàng Đắk Lắk; ông Trần Đình Hương, Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Nguyễn Văn Bé, huyện Cư M’gar cùng các thầy cô giáo và 100 em học sinh khối lớp 9.


Chương trình khởi động với phần tham quan không gian trưng bày“Đa dạng sinh học” để tìm hiểu về tài nguyên thiên nhiên và các giá trị tiềm năng sản xuất của vùng đất Cao nguyên Đắk Lắk, đặc biệt là tiềm năng về phát triển các các loài cây công nghiệp thế mạnh của tỉnh, trong đó nhấn mạnh đến nguồn gốc xuất xứ và giá trị của cây cà phê tại tỉnh Đắk Lắk, tại Việt Nam và trên thế giới.



Học sinh tham quan trưng bày


Sau phần tham quan trưng bày, các em học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm hấp dẫn: Tìm hiểu các bước chế biến và pha chế cà phê truyền thống qua phần trình diễn của các nghệ nhân người Êđê đến từ Hợp tác xã dệt thổ cẩm Tơng Bông, thành phố Buôn Ma Thuột; tham gia trả lời các câu hỏi hấp dẫn của chương trình và thi thuyết trình về cây cà phê; đồng thời vận dụng sự khéo léo, tỉ mỉ, sáng tạo và tinh thần đồng đội các em học sinh đã tạo ra những bức tranh độc đáo bằng hạt cà phê và các nguyên vật liệu đi kèm.


Kết thúc chương trình, các em được trải nghiệm pha chế, thưởng thức cà phê và tham quan gian hàng về các đặc sản, hàng thủ công mỹ nghệ được chế biến và sản xuất từ cây cà phê.



Nghệ nhân rang cà phê



Học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm sáng tạo


Chương trình giáo dục và trải nghiệm với chủ đề “Café Ban Mê” là hoạt động ý nghĩa và độc đáo, nhằm tạo điều kiện cho khách tham quan, đặc biệt là các bạn học sinh có những trải nghiệm thú vị, bổ ích. Thông qua các hoạt động trải nghiệm này, giúp các bạn học sinh thêm yêu di sản văn hóa và nâng cao ý thức gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; đồng thời, kích thích phát triển tư duy độc lập, sáng tạo, khả năng làm việc nhóm, rèn luyện ý thức tự giác, kỹ năng thuyết trình và kỹ năng tự chiếm lĩnh kiến thức của học sinh.

Trần Nguyệt