ỨNG DỤNG MẠNG XÃ HỘI TRONG CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG TẠI BẢO TÀNG ĐẮK LẮK

Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhu cầu và khả năng sử dụng Internet trong xã hội ngày càng cao và phổ biến, hầu như ai cũng có khả năng tiếp cận. Do vậy, Bảo tàng Đắk Lắk đã đẩy mạnh ứng dụng mạng xã hội phục vụ công tác tuyên truyền, giới thiệu các hoạt động của đơn vị một cách hiệu quả.

Phát huy ưu thế của mạng xã hội trong công tác tuyên truyền, giáo dục di sản văn hóa, thời gian qua đơn vị đã duy trì rất hiệu quả hoạt động của fanpage Bảo tàng Đắk Lắk. Kênh thông tin này luôn tuyên truyền, kịp thời giới thiệu những hoạt động đã, đang và sắp diễn ra của đơn vị, với những hình ảnh cụ thể, sinh động, thu hút đông đảo công chúng.



Để tiếp cận gần hơn đến người dùng, Bảo tàng Đắk Lắk luôn nỗ lực trong việc tăng tần suất cung cấp tin, bài; nắm bắt sở thích và mối quan tâm của nhóm đối tượng mục tiêu nhằm mở rộng, phát triển thương hiệu của Bảo tàng Đắk Lắk. Việc cung cấp hình ảnh rõ nét, video clip có chất lượng đã thu hút người xem và chia sẻ. Vì vậy, thông tin được lan tỏa, tạo hiệu ứng nhanh chóng và rộng khắp, thu hút được số lượng lớn lượt khách theo dõi fanpage hoặc trực tiếp đến Bảo tàng Đắk Lắk tham quan trưng bày, tham gia các hoạt động giáo dục, trải nghiệm,…



Việc phát trực tiếp các trên các trang mạng xã hội các sự kiện, hoạt động diễn ra tại Bảo tàng Đắk Lắk cũng là một trong những cách thức hiệu quả để tăng lượt người tiếp cận. Du khách chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, có kết nối internet là có thể theo dõi ở mọi lúc, mọi nơi. 



Với mục đích lan tỏa các giá trị văn hóa, lịch sử của tỉnh, Bảo tàng Đắk Lắk còn sử dụng các trang youtube, instagram để tạo liên kết vòng đối với người sử dụng. Trên kênh youtube Bảo tàng Đắk Lắk - Daklak Museum, đơn vị đăng tải các video giới thiệu các di tích lịch sử, câu chuyện hiện vật,… với thông tin chi tiết để du khách có thể dễ dàng nghiên cứu, tìm hiểu.



Thông qua hình ảnh về các hoạt động trải nghiệm, tham quan của du khách đăng tải trên Instagram với hai ngôn ngữ Việt và Anh, Bảo tàng Đắk Lắk mong muốn không chỉ thu hút được các bạn trẻ trong nước mà còn thu hút được cộng đồng quốc tế quan tâm. Qua đó, du khách quốc tế sẽ hiểu rõ nét đẹp văn hóa Đắk Lắk nói riêng, văn hóa Việt Nam nói chung, góp phần đưa những giá trị văn hóa của dân tộc đến với bạn bè quốc tế. 



Trong thời gian vừa qua, lượng khách đến với Bảo tàng Đắk Lắk liên tục tăng so với những năm trước đây. Công chúng biết đến Bảo tàng Đắk Lắk rộng rãi hơn thông qua các nền tảng mạng xã hội và qua những hình ảnh, video của các bạn trẻ đã đến Bảo tàng Đắk Lắk đăng tải, chia sẻ các góc chụp ảnh, triển lãm, không gian trưng bày thường xuyên, những giá trị văn hóa của bảo tàng,…



Cùng với các phương tiện truyền thông, có thể nói, mạng xã hội là một trong những công cụ đắc lực hiện nay được Bảo tàng Đắk Lắk chú trọng đầu tư, triển khai thực hiện với mong muốn chia sẻ, giới thiệu thông tin rộng rãi, giữ kết nối thường xuyên, lắng nghe và tạo mối quan hệ tương tác hiệu quả với công chúng. 


Trần Hằng