LỄ TRI ÂN CÁC CHIẾN SỸ CÁCH MẠNG TẠI NHÀ ĐÀY BUÔN MA THUỘT (25/01/1944-25/01/2021)

Ngày 25/01/2021, tại Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Nhà đày Buôn Ma Thuột, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk đã trang trọng tổ chức Lễ tri ân các chiến sỹ cách mạng tại Nhà đày Buôn Ma Thuột (25/01/1944-25/01/2021).


Tham dự buổi lễ có ông Trần Tuấn Anh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban thường trực Ban tổ chức Tỉnh ủy; Bà H’Yim Kđoh, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; Ông Trương Công Thái, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh; Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Lãnh đạo các các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang và đại diện lãnh đạo, quân và dân các dân tộc thành phố Buôn Ma Thuột.




Toàn cảnh buổi lễ


Cách đây 77 năm, vào ngày 25/01/1944 (nhằm ngày 01/01 năm Giáp Thân) tại Nhà đày Buôn Ma Thuột đã diễn ra sự kiện “có một không hai” trong hệ thống nhà tù, nhà đày của thực dân Pháp ở Đông Dương nói riêng và các nước thuộc địa trên toàn thế giới nói chung: tù chính trị đã trọng thể tổ chức “Cuộc duyệt binh” với sự tham gia của toàn thể tù nhân, quản ngục, binh lính, viên chức Nhà đày. Lần đầu tiên trong lịch sử, lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong không gian Nhà đày Buôn Ma Thuột với niềm xúc động, hân hoan của mọi người. Cuộc duyệt binh chỉ diễn ra trong một khoảnh khắc ngắn nhưng đã thể hiện ý chí quật cường của chiến sĩ cách mạng bị giam cầm tại Nhà đày Buôn Ma Thuột.


Thực hiện chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Lễ tri ân các chiến sỹ cách mạng tại Nhà đày Buôn Ma Thuột được tổ chức vào ngày 25/01 hàng năm, đây là dịp để quân và dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn sâu sắc đến công lao to lớn của các chiến sĩ cộng sản từng bị giam cầm, đày ải, hy sinh tại Nhà đày Buôn Ma Thuột.


Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, các đại biểu đã dâng hoa, dâng hương thể hiện lòng thành kính và sự biết ơn sâu sắc đối với công lao to lớn của các chiến sỹ cộng sản đã hy sinh tuổi thanh xuân và máu xương cho độc lập, tự do của dân tộc.







Các đoàn đại biểu dâng hương, hoa, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ


Lễ tri ân các chiến sỹ cách mạng tại Nhà đày Buôn Ma Thuột (25/01/1944-25/01/2021) thể hiện đạo lý “uống nước, nhớ nguồn”, giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nhất là thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 






GD&TT